วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โรงเรียนวัดกำพร้า

เเล้วคุณอยากรู้ไหมว่าชีวิตประจำวันของเด็กข้ามชาติในโรงเรียนเขาทำอะไร กันบ้าง เด็กไทยทำอะไรเด็กข้ามชาติก็ทำค่ะ เด็กพม่า มอญ พูดภาษาไทยกับเด็กไทย ครู อ่านภาษาไทย เขียนภาษาไทยได้ดีด้วย ตอนเเรกคิดว่าเด็กจะพูดภาษาไทยไม่ได้ หรือไม่ก็พูดไม่ชัด เเต่เด็กที่รงเรียนวัดกำพร้าพูดไทยชัดมาก 100% เเทบจะเเยกเด็กไทยกํบเด็กข้ามชาติไม่ออกเลยค่ะ

 




เด็กข้ามชาติเรียนภาษาไทย พูดภาษาไทย เขียนภาษาไทยจนเก่งเหมือนเด็กไทยเลย

เด็กข้ามชาติร้องเพลงชาติในเวลา 8.00 ทุกวันเพื่อเเสดงการเคารพชาติไทย เด็กข้ามชาติเขาเข้าเเถวร้องเพลงชาติ เหมือนเราตอนเด็กๆเลย


ภาย ในบริเวณโรงอาหาร มีอาหารไทยให้เด็กข้ามชาติได้กินกันทุกๆวันเลย เด็กข้ามชาติคงติดใจในรสชาติอาหารไทยเเน่เลยๆ เพราะอาหารไทยทั้งมีเอกลักาณ์ รสเผ็ดเเละยังอร่อยอีกด้วย น่าอิจฉาเด็กๆข้ามชาติ



  มารายาทการรับประทานอาหารไทย ป้ายนี้จะติดอยู่ในโรงอาหาร บ่งบอกวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยกินอาหารจะต้องมีมารยาท


อยากลับบ้านเเล้วนะ จะกลับไปกินข้าวที่บ้าน เเม่ทำอาหารไทยให้กิน อร่อยด้วย


คนไทยรึป่าว?? เฉลย เด็กมอญค่ะ ชื่อน้องดาว  เหมือนเด็กไทยเลย

  เฮ้อ เด็กไทยรึป่าวนะ ไม่ใช่ เด็กเหล่านี้เป็นเด็กข้ามชาติ หน้าเหมือนคนไทยเลย เเต่งตัวก็เหมือนนักเรียนไทย พูดตรงๆเเยกมิออกเลยค่ะ เด็กข้ามชาติค่ะ ตัดผมสั้นตามกฎของโรงเรียนเพื่อความระเบียบเรียบร้อย เด็กเข้ามาเรียนเลยต้องตัดผมสั้นค่ะ น่ารักไหมค่ะ

 ตอนเช้าเด็กข้ามชาติก็ต้องสวัสดีอาจารย์หน้าโรงเรียน พวกเราทำกันอย่างนี้ทุกๆวันค่ะ


กิจกรรมวันพ่อที่โรงเรียนจัดให้เด็กข้ามชาติเเละเด็กไทยได้มีส่วนร่วม


ผมรักในหลวงครับ

กิจกรรมเข้าค่าย

กิจกกรรมลอยกระทง ไม่ว่าชาติใด มอญ ลาว หนูก็ได้ใส่ชุดไทยค่ะ สวยจัง

กิจกรรมเข้าค่าย เศรษฐกิจพอเพียง

หนูเป็นเด็กมอญ เเต่หนูรำสวยนะค่ะ ผมก็รำสวยเหมือนกัน ที่รำสวยๆเนี่ยที่โรงเรียนเข้าสอนครับ ไม่ได้ไปเข้าคอร์สเรียนรำไทยหรอก



สวดมนต์ตอนเช้าทุกวัน ศาสนาพุทธที่ทำให้สงบสุข
ลอย ลอยกระทง ลอยกระทงกันเเล้วขอเชิญน้องเเก้วมาร่วมรำวง พวกเด็กข้ามชาติก็ไปลอยกระทงกัน


นี้ คือ ห้องเรียนของเด็กข้ามชาติในโรงเรียนวัดกำพร้า เรียนเหมือนเราตอนเด็กๆเลย เห็นอยากกลับไปเรียนใหม่จัง ถ้าเมื่อก่อนมีเด็กข้ามชาติมาเรียนด้วย เราคงมีเพื่อนเป็น พม่า มอญหลายสิบคนเเล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น