วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศูนย์ไทย-รามัญ

ศูนย์ไทย-รามัญ.

 

 เป็นศูนย์ที่อยู่นอกระบบ มีผู้ดูเเลคือพี่วิน

 

นี้ไง เจอเเล้ว พี่วิน พี่เขาเป็นคนมอญ รักประเทศมอญมาก  ขับรถสีเเดงเนี่ยเเละไปรับเด็ก 100 คน ขี่ไปรับเด็กตั้งเเต่ 6.00 หนูยังไม่ตื่นเลย พี่วิน



ว่าเเต่ ศูนย์ไทย-รามัญ อยู่ที่ไหนกัน อยู่ข้างหลังวัดเจษ จ.สมุทรสาคร ข้างหลังวัดเจษมีเมรุ ศูนย์อยู่ใกล้กับเมรุเลย บอกให้รู้ก่อนเพื่อใครจะไป เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าทำไมเรียนที่เมรุ ไม่ใช่อยู่ใกล้กันนะ

 เข้าไปถึงศูนย์ ก็จะเห็นพระรามัญองค์ใหญ่มาก เพื่อให้เด็กมอญกราบไหว้



 ท่าสวดมนต์เเบบยองๆแบบของวัฒนธรรมมอญ


พวกหนูเป็นมอญหมดเลยค่ะ พวกเรารักประเทศมอญ รักวัฒนธรรมของพวกเรา เพราะที่นี้เขาสอนให้ผมรักประเทศ เเละทำให้พวกเราไม่ลิมความเป็นมอญ ไม่ลืมว่าเรามาจากไหน ดีจังที่มีศูนย์การเรียนรู้ไทย-รามัญ ถึงอยู่ไทยพวกเราก็รักมอญ


หล่อไหมครับ ยังไม่หล่อไปทาเเป้งมอญเพิ่มดีกว่า

เด็กมอญเรียนภาษามอญ เขียนภาษามอญได้อย่างคล่องเเคล่ว ไม่ต้องอยู่ประเทศบ้านเกิดพวกเรา พวกเราก็พูดภาษามอญได้เนอะ



ดีใจจังที่ได้เกิดมาเป็นมอญ ที่นี้เขาไม่มีการปักชื่อภาษาไทยนะ เพราเดี๋ยวถ้าปักชื่อมอญจะมีการเปลี่ยนเป็นภาษาไทยเวลาปักชื่อ ที่นี้เขาเรียกชื่อพวกเราเป็นภาษามอญค่ะ ไม่มีชื่อไทยเลยค่ะ




ห้องเรียนของพวกเราก็เรียนง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก มาเรียน ภาษา วัฒนธรรม เเละทุกวันจันทร์กับศุกร์พวกเราต้องใส่ชุดประจำชาติมอญมาเรียนด้วย อยากใส่ไหมค่ะ


อาหารมอญอร่อยมาก เรากินอาหารมอญกันทุกๆวัน ถึงเเม้อาหารไทยจะมีขาย เราก็ไม่กิน เพราไม่คุ้นลิ้น




 มาหาหนูได้นะค่ะ พวกเราอยู่ที่ศูนย์เรียนรู้ไทย-รามัญ ถ้ามาวันจันทร์กับวันศุกร์ก็จะเห็นหนูรำมอญนะค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น