วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การศึกษาชาตินิยม

ใครรู้บ้างว่าจังหวัดใดมีเเรงานข้ามชาติอพยพมาอาศัยมากท่สุด คือจังหวัดใด??

    จังหวัดสมุทรสาครนั้นเอง จังหวัดสมุทรสาครมีเเรงงานข้ามชาติอพยพเข้ามาในจังหวัดประมาณ 500,000 คน โดยการอพยพเข้าของเเรงงานข้ามชาติ จะมีลูกหลานติดตามาด้วย
คุณรู้หรือไม่ว่า เด็กข้ามชาติที่ติดตามพ่อเเม่มา เขาเรียนกันที่ไหน? เเล้วในจังหวัดสมุทรสาคร มีโรงเรียนให้เด็กข้ามชาติเรียนด้วยหรอ? โดยจังหวัดสมุทรสาครมีการจัดการศึกษา 2 ที่ 
   แห่งเเรก คือ โรงเรียนวัดกำพร้าเป็นโรงเรียนที่มีเด็กข้ามชาติ มีเด็กข้ามชาติประมาณ 200 คน โดยโรงเรียนวัดกำพร้า  เป็น โรงเรียนที่อยู่ในระบบของรัฐ การศึกษาของโรงเรียนวัดกำพร้า มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆผ่านหลัก การเรียนการสอนของระบบการศึกษาไทย  ภายใต้กระทรววงศึกษาธิการ หลักสูตรต่างๆมาจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้หนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ ใช้ในการเรียนการสอน

     แห่งที่สอง คือ  ศูนย์การเรียนรู้ ไทย-รามัญ เป็นการศึกษาเพราะอยู่นอกระบบของรัฐ มีผู้ดูเเลศูนย์เพียงคนเดียว เด็กประมาณ 100 คนค่ะ
     ทั้งสองที่ สอนอะไรบ้างให้เเก่เด็กข้ามชาติ เด็กข้ามชาติที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนไทย เขาพูดภาษาไทยได้ด้วยหรอ? เขาจะเขียนภาษาไทยได้ไหม เขาจะเข้าใจวัฒนธรรมของไทยหรอ? เขาจะต้องเคารพธงชาติไทยทุกวันไหม? เขาจะต้องมีวัฒนธรรมการไหว้อาจารย์ไหม? ในโรงเรียนพวกเขากินอะไรกัน อาหารมอญ อาหารพม่า หรือ อาหารไทย? เเละที่สำคัญพวกเขารักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราด้วย
   
   














































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น